ล้อประตูเลื่อนเป็นหัวใจของประตูรั้วบานเลื่อน คือถ้าขาดอุปกรณ์ตัวนี้ไปหรือว่าเกิดชำรุดขึ้น ประตูรั้วบานเลื่อนก็ไม่สามารถใช้งานได้เลย หน้าที่หลักของ ล้อประตูเลื่อน คือรับน้ำหนักของประตูรั้วทั้งบานไว้ที่ล้อ เมื่อใช้งานล้อจะหมุนไปบนเพลาที่วางไว้กับรางประตู ทำให้ประตูรั้วเคลื่อนที่ได้ (การปิด-เปิดประตู) โดยทั้วไปแล้ว ประตูรั้วเลื่อน 1 บานต้องมี ล้อประตูเลื่อน ไม่ต่ำกว่า 2 ล้อขึ้นไป เพื่อแบกรับน้ำหนักของประตูรั้วให้เท่าๆกัน

ลูกล้อประตูรั้ว

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับ ล้อประตูเลื่อน
ระยะเวลากับการใช้งาน ล้อประตูเลื่อน มีความสำคัญแค่ไหน ลองคำนวนดูได้ ถ้าเราเข้าออกบ้านแค่วันละ 1 ครั้ง ออกจากบ้านตอนเช้า (เปิด และ ปิด ประตูรั้ว) กลับเข้าบ้านมาตอนเย็น (เปิด และ ปิด ประตูรั้ว) นั้นก็คือ ล้อประตูเลื่อน จะทำงาน 4 ครั้ง ภายใน 1 วัน แล้วถ้า 1 ปีละ 365×4=1,460 ครั้งในการทำงาน ล้อประตูเลื่อนไม่ใช่แค่หมุนไปบนรางเฉยๆแต่ต้องแบกรับน้ำหนักประตูรั้วไว้ด้วย อย่างน้อยสุดก็ประมาณ 100 กิโลกรัม ที่สำคัญล้อประตูเลื่อนอยู่นอกบ้านโดนทั้งแดด ฝน ฝุ่น กรวด ทราย

ล้อประตูรั้วเลื่อน

เราควรจะเลือกใช้ล้อประตูรั้วแบบไหนดี เอาแบบที่ทนๆ ใช้งานได้นานๆ ?
ล้อประตูรั้วเลื่อนมีหลายแบบ หลายขนาด หลายราคา ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านเลือกใช้งาน หากแบ่งตามวัสดุที่ใช้ผลิต ล้อประตูเลื่อน ก็จะมี ล้อสแตนเลส,ล้อเหล็ก,ล้อเหล็กชุบ การเลือกใช้งานล้อประตูเลื่อน แต่ละชนิดนั้น มีผลต่ออายุการใช้งาน เช่นถ้าหากเราเลือกใช้งานเป็น ล้อเหล็ก หรือ ล้อเหล็กชุบ หากใช้งานไประยะเวลานึงจะเกิดสนิมที่บริเวณล้อประตูรั้ว ทำให้ประตูรั้วฝืด มีเสียงดังตอนเลื่อนประตูรั้ว ถ้าเป็นมากจะไม่สามารถเข็นเลื่อนประตูรั้ว เปิด-ปิดได้เลย ถ้าจะให้กลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิม ก็ต้องเปลี่ยนล้อประตูรั้วใหม่

ล้อประตูรั้วสแตนเลส

ส่วน ล้อสแตนเลส จะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าล้อเหล็กและล้อเหล็กชุบ เพราะล้อสแตนเลสไม่เป็นสนิม แต่ราคาจะสูงกว่า ถ้าต้องการความคุ้มค่าและไม่อยากเปลี่ยนล้อประตูเลื่อนบ่อยๆ แนะนำให้ใช้ ล้อสแตนเลส กับ ประตูรั้วบานเลื่อน จะดีที่สุด

ล้อสแตนเลสไม่เป็นสนิม

ทำความรู้จักกับ ล้อสแตนเลส 304 ล้อสำหรับประตูรั้วหน้าบ้าน

ล้อสแตนเลส คือ ล้อประตูรั้วที่ผลิตจาก สแตนเลส ส่วนตัวเลข 304 ที่ต่อท้ายเป็นการระบุเกรดของสแตนเลสชนิดนั้นๆ เพราะสแตนเลสมีหลายชนิดมีคุณสมบัติต่างกันเมื่อนำมาใช้งาน เช่น สแตนเลส 202 เป็นสแตนเลสที่นิยมใช้ภายในอาคารเพราะไม่ต้องตากแดดตากฝน มีความทนทานต่อการกัดกร่อนได้น้อยกว่า สแตนเลส 304 และมีราคาที่ถูกกว่า

ล้อสแตนเลส 304

ส่วน สแตนเลส 304 มีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อนสูงกว่า นิยมใช้สำหรับงานภายนอกอาคาร (งานกลางแจ้ง) ทนต่อความชื้นและความร้อนในอากาศได้ดี ไม่เป็นสนิม ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ สแตนเลส 304 จึงถูกนำมาผลิตเป็นล้อสำหรับใช้กับประตูเลื่อน ซึ่งจะได้ ล้อประตูเลื่อนสแตนเลส ที่มีความแข็งแรงทนทาน ตากแดด ตากฝน บริเวณหน้าบ้านได้ยาวนานและไม่เป็นสนิม

สแตนเลส 304 นำมาผลิตเป็นล้อประตูรั้ว

ล้อประตูเลื่อน สแตนเลส มีกี่ขนาด และขนาดไหนที่ได้รับความนิยมใช้งานกับประตูรั้ว ?

ล้อประตูเลื่อนสแตนเลส แบ่งขนาดล้อตามเส้นผ่าศูนย์กลาง ขนาดที่นิยมใช้กันมากที่สุดสำหรับประตูรั้วเลื่อน จะมีขนาดล้ออยู่ที่ 2.5 นิ้ว , 3นิ้ว และ 4นิ้ว ส่วนการเลือกใช้งานว่าจะใช้ขนาดล้อเลื่อนขนาดเท่าไรดี สำหรับประตูรั้วสามารถแบ่งได้ดังนี้

ล้อประตูเลื่อน ขนาด 2.5 นิ้ว

ล้อสแตนเลส ขนาด 3นิ้ว กับ 4นิ้ว

ล้อสแตนเลส ขนาด 2.5 นิ้ว เป็นล้อขนาดเล็ก ใช้งานกับประตูรั้วบานเลื่อนที่มีขนาดไม่ใหญ่มากและมีน้ำหนักประตูรั้วเบาๆ

ล้อสแตนเลส ขนาด 3 นิ้ว เป็นล้อขนาดมาตรฐาน ที่นิยมใช้กันมากที่สุดสำหรับประตูรั้วบ้านที่มีขนาดความกว้าง ( ความยาวของประตูรั้ว) ไม่เกิน 6 เมตร

ล้อสแตนเลส ขนาด 4 นิ้ว เป็นล้อสำหรับประตูรั้วขนาดใหญ่ เช่นประตูรั้วโรงงาน ประตูรั้วบ้านที่มีขนาดใหญ่ หรือ ประตูรั้วที่มีน้ำหนักมาก

ขนาดล้อสแตนเลส 3นิ้ว กับ 4 นิ้ว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับขนาด ล้อประตูรั้ว มีหลายท่านสงสัยว่า ถ้าประตูรั้วไม่ใหญ่มากและมีน้ำหนักไม่เยอะ แต่อยากใช้ ล้อขนาด 4 นิ้ว ไปเลยจะได้ไหมจะได้ทนๆใช้งานได้นานๆ สามารถใช้ได้ครับ แต่อย่าลืมว่า เมื่อขนาดของล้อใหญ่ขึ้น การยกตัวของเฟรมด้านล่างประตูรั้วก็จะสูงตามขึ้นด้วย

ระยะห่างของเฟรมประตูกับพื้น

โดยปกติถ้าประตูรั้วที่ใช้ล้อขนาด 3 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐาน เฟรมประตูด้านล่างจะสูงกว่าพื้นประมาณ 10 เซนติเมตร แต่ถ้าใช้ล้อขนาด 4 นิ้วให้กับประตูรั้ว เฟรมประตูด้านล่างจะสูงกว่าพื้นประมาณ 12 เซนติเมตร ในส่วนของช่องว่างระหว่างพิ้นถึงเฟรมด้านล่างประตูรั้ว ส่วนมากจะนิยมทำเส้นกันลอด เพื่อกันไม่ให้สุนัขหรือแมวนอกบ้าน มุดเข้ามาภายในบริเวณบ้านและเพื่อความสวยงามของประตูรั้ว

ล้อสแตนเลส 3 นิ้ว ขนาดมาตรฐาน

ชุดล้อคู่ กับ ชุดล้อเดี่ยว ใช้งานต่างกันอย่างไร
การใช้งานล้อสแตนเลส ส่วนมากจะนิยมติดตั้งใช้งานเป็นชุดล้อคู่ให้ประตูรั้ว ซึ่งประตูรั้วบานเลื่อน 1 บาน ต้องใช้ทั้งหมด 2 ชุด

ประตูรั้ว 1 บานใช้ล้อ 2 ชุด

ชุดล้อคู่ 1ชุด ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
- ลูกล้อสแตนเลส 2 ล้อ
- ชุดอุปกรณ์สำหรับยึดติดกับบานประตูรั้วพร้อมน็อต หรือเรียกว่า เสื้อล้อ (ทั้งหมดผลิตจากสแตนเลส 304)

เมื่อติดตั้งชุดล้อคู่ให้กับประตูรั้วเสร็จแล้ว ประตูรั้วจะมีลูกล้อทั้งหมด 4ล้อ อยู่ทางซ้ายของบานประตู 2ล้อ ทางด้านขวา 2ล้อ เพื่อรองรับน้ำหนักของประตูรั้วให้เท่ากัน

ชุดอุปกรณ์ล้อคู่

ชุดล้อคู่สแตนเลส

ลูกล้อสแตนเลส 3นิ้ว

น็อตสแตนเลส

น็อตสแตนเลส 304

น็อตใส่ล้อสแตนเลส

ล้อสแตนเลส 3นิ้ว พร้อมน็อต

ชุดล้อคู่สแตนเลสขนาด 3นิ้ว

ล้อสแตนเลสคู่สำหรับประตูรั้ว

ชุดล้อคู่สแตนเลสประกอบแล้ว

ล้อสแตนเลสกับเสื้อล้อ

ชุดล้อเดี่ยว เหมาะสำหรับประตูบานเลื่อนที่มีขนาดเล็ก มีความกว้างของบานประตูตั้งแต่ 1-3 เมตร และมีน้ำหนักของประตูรั้วไม่มากเกินไป ประตูรั้วบานเลื่อน 1 บานใช้ 2 ชุด

ประตูรั้วขนาดเล็ก

ชุดล้อเดี่ยว 1 ชุด ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
- ลูกล้อสแตนเลส 1 ล้อ
- ชุดอุปกรณ์สำหรับยึดติดกับบานประตูรั้วพร้อมน็อต หรือเรียกว่า เสื้อล้อ (ทั้งหมดผลิตจากสแตนเลส 304)

เมื่อติดตั้งชุดล้อเดี่ยวให้กับประตูรั้วเสร็จแล้ว ประตูรั้วจะมีลูกล้อทั้งหมด 2ล้อ อยู่ทางซ้ายของบานประตู 1ล้อ ทางด้านขวา 1ล้อ เพื่อรองรับน้ำหนักของประตูรั้วให้เท่ากัน

ลูกล้อประตูสแตนเลส 3นิ้ว

ล้อสแตนเลสสำหรับประตูรั้วขนาดเล็ก

ชุดล้อเดี่ยวสแตนเลส

ล้อเดี่ยวสแตนเลสพร้อมเสื้อ

ติดตั้งชุดล้อเดี่ยว

ชุดล้อสแตนเลสแบบเดี่ยว

คำถามที่พบบ่อยถ้าประตูรั้วมีขนาดเล็ก แต่อยากใช้เป็นชุดล้อคู่ได้ไหม ไม่อยากใช้ชุดล้อเดี่ยว
ตอบ : สามารถใช้ได้ครับ แต่ราคาของชุดล้อคู่จะสูงกว่าชุดล้อเดี่ยว ประตูรั้วขนาดเล็กจึงไม่นิยมใช้ชุดล้อคู่ เพราะจะทำให้เปลืองงบประมาณ แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องงบประมาณ การติดตั้งชุดล้อคู่ให้กับประตูรั้วจะทำให้ประตูรั้วดูสวยงามกว่าการใส่ล้อเดี่ยว

ชุดล้อเดี่ยวสแตนเลสประกอบพร้อมใช้งาน

จะใช้งานล้อประตูเลื่อนสแตนเลสกับประตูบานเลื่อนยังไง ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

เมื่อทำการติดตั้งล้อสแตนเลสให้กับประตูรั้วบานเลื่อนแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญต้องใช้งานร่วมกันกับล้อประตูเลื่อนสแตนเลสคือ รางประตูรั้ว เอาไว้สำหรับให้ล้อสแตนเลสวิ่ง ขณะที่เราทำการเลื่อนเปิดหรือปิดประตูรั้ว รางประตูรั้ว จะมีส่วนประกอบอยู่ 2 ชิ้น คือ ฉาก กับ เพลา เชื่อมติดกัน (ดูที่รูปประกอบ)

รางประตูรั้ว

การทำรางประตูรั้ว

การทำรางประตูรั้วบานเลื่อน นำฉากเหล็กขนาด 1.5 นิ้ว หนา 3 มิลลิเมตร นำมาคว่ำลงให้ด้านที่เป็นฉากตั้งขึ้น จากนั้นนำเส้นเพลากลมขนาด 4 หุนมาเชื่อมติดด้านบนของฉากที่เตรียมไว้ เมื่อวางรางเสร็จแล้วส่วนของฉากจะอยู่ใต้พื้นปูนจะมองไม่เห็น จะมีแค่เพลาเท่านั้นที่จะโผล่ขึ้นมาเหนือพื้นสำหรับเอาไว้ให้ล้อประตูรั้ววิ่ง ตรงนี้สำคัญ ถ้าอยากให้ล้อสแตนเลสทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ควรใช้เพลาเป็นสแตนเลสด้วย เมื่อล้อและเพลาเป็นสแตนเลสจะมีผิวหน้าสัมผัสที่เรียบ จะช่วยลดแรงเสียดทาน ไม่ทำให้ประตูรั้วฝืด ทำให้เวลาเปิด-ปิดประตูไม่ต้องออกแรงลากเยอะ

ล้อสแตนเลสวิ่งบนเพลาสแตนเลส

รายละเอียดการวางรางประตูรั้ว

ขั้นตอนการวางรางประตูรั้ว

เพลาสแตนเลสให้ล้อประตูรั้ววื่ง

ล้อสแตนเลสกับเพลาสแตนเลส

เพลาสแตนเลสที่ใช้ทำรางประตูรั้ว ใช้เพลาสแตนเลส 304 มีลักษณะเป็นเส้นกลมตัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4หุน ซึ่งเป็นขนาดที่ใช้กับร่องล้อสแตนเลส ส่วนความยาวของเพลาสแตนเลส 1 เส้นจะมีความยาว 6 เมตร การเลือกใช้เพลาสแตนเลส นอกจากจะทำให้ประตูรั้วเปิด-ปิดได้สะดวกแล้ว อายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นก็เป็นอีกข้อที่ได้จากการเลือกใช้งาน

เพลาสแตนเลส 4หุน

ประตูรั้วเหล็ก สามารถใช้ล้อประตูเลื่อนสแตนเลสได้ไหม
สามารถติดตั้งใช้งาน ล้อประตูเลื่อนสแตนเลสได้กับประตูรั้วทุกชนิด ไม่จำเป็นว่าต้องใช้ ประตูรั้วสแตนเลส เท่านั้นถึงจะใช้ล้อสแตนเลสได้ ประตูรั้วเหล็ก ก็สามารถใช้ล้อสแตนเลสได้เหมือนกัน

ล้อสแตนเลส 3 นิ้ว

ล้อสแตนเลส 4 นิ้ว

ชุดล้อเดี่ยว 2.5 นิ้ว แบบขาเต็ม

ชุดล้อเดี่ยวประตูเลื่อน 3 นิ้ว

ชุดล้อประตูเลื่อน ขนาด 2.5 นิ้ว

ชุดล้อประตูเลื่อน ขนาด 2.5 นิ้ว แบบขายาว

เสื้อยาวล้อเดี่ยว

ชุดล้อเดี่ยวขนาด 3 นิ้ว

ชุดล้อเดี่ยว 3 นิ้ว แบบเสื้อยาว

เปรียบเทียบชุดล้อเดี่ยวขนาด 3 นิ้ว

ชุดล้อเดี่ยวขนาด 4 นิ้ว แบบเสื้อยาว

ชุดล้อคู่สแตนเลส ขนาด 3 นิ้ว แบบเสื้อยาว

ชุดล้อคู่สแตนเลส ขนาด 3 นิ้ว

ชุดล้อคู่สแตนเลส ขนาด 3 นิ้ว

ชุดล้อคู่สแตนเลส ขนาด 4 นิ้ว แบบเสื้อยาว

ชุดล้อคู่สแตนเลส ขนาด 4 นิ้ว

ชุดล้อคู่สแตนเลส ขนาด 4 นิ้ว

คลิปการทำงานของล้อสแตนเลส

ล้อสแตนเลสพร้อมส่ง

จัดส่งล้อประตูรั้วสแตนเลสทั่วประเทศ

จัดส่งล้อสแตนเลสแบบด่วนพิเศษ

ล้อประตูรั้วสแตนเลส 304

ติดต่อ stainlessprice
LINE stainlessprice